วันที่ 23 มีนาคม 2551 หัวข้อ "ป่าใหญ่และใบไม้" ของ "คุณศราทร"
ที่เว็บ http://srathorn.blogsome.com/2008/03/21/p73/#comments
Comment by yawaiam — March 23, 2008
นักเรียนชั้น ป.๑ ข.ตัวน้อย ๆ
ยังเศร้าสร้อยไม่ได้รับการแต่งตั้ง (เป็นหัวหน้าชั้น)
ถ้าเติบใหญ่คงจะเจ็บเหลือกำลัง
หากพบสิ่งไม่เป็นธรรมในสังคม
การที่พ่อสอนให้ดูใบไม้
เปรียบเทียบให้ดูสองด้านผสานผสม
เป็นการให้กำลังใจน่าชื่นชม
เป็นคำคมขอยืมใช้ (คง) ไม่ว่ากัน
จะไว้ใช้เตือนใจตนยามหวั่นไหว
ว่าตัวเราไร้ค่าใด (ดู)ไม่สร้างสรรค์
เพื่อให้รู้ว่าตัวตนนั้นสำคัญ
ใครไม่หัน (ภาษาเหนือ)ไม่เห็นไม่เป็นไร
ค่าของเราอยู่ที่เราเข้าใจคิด
ว่าในจิตใจของเราเป็นไฉน
ค่าของคนอยู่ที่มีกำลังใจ
ไม่พ่ายแพ้ใจง่าย ๆ สบายตน
จบดีกว่า…ไม่รู้จะต่อไปยังไงดี
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
8 ความคิดเห็น:
เหตุฉะไหนเด็กน้อยไม่คอยท่า
จึงคิดกล้าคิดเก่งเร่งเป็นใหญ่
ใหญ่เล็กเสกสรรค์ต้องทันใจ
ใจมวลชนคนที่เจ้าต้องดูแล
การตลาดดาษดื่นยืนแล้วล้ม
คนที่ก้มรับฟังไม่กังขา
จะเห็นชัดปัญหาที่กลัดมา
เพื่อประชาปัญญาแก้แต่ทันกาล
งานนี้งานไหนจะใหญ่ยิ่ง
ผู้นำจริงใช่สิ่งจะเป็นยาก
หากมุมมองคล้องปัญหาปัญญาตาม
ยามเล็กยามใหญ่จะใหญ่ยง
ขอขอบคุณที่อาจารย์ pond แวะมาแบ่งปันบทกลอนให้อ่านกัน
ด้วยความยินดี ผมก็กำลังหัดแต่งอยู่เหมือนกันครับ
การที่เราเพิ่งฝึกหัดแต่งกลอน
เราก็ต้องค้นคว้าตำราหรือคำสอนหรือความคิดเห็นของกวีหรือนักแต่งกลอนรุ่นพี่
ซึ่งคิดว่าท่านทั้งหลายก็เหมือนเป็นอาจารย์ของเรา
ท่านคงไม่รังเกียจนักแต่งกลอนหน้าใหม่อย่างเรา
ถ้าอาจารย์ pond ค้นคว้าพบว่าท่านใดแนะนำการแต่งกลอนแบบเข้าใจง่ายๆ ก้บอกกันบ้างนะ
แล้วถ้าทางนี้ค้นพบคำสอนการแต่งกลอนง่าย ๆ ก็จะบอกให้ทราบเช่นกัน
สำหรับชื่อเว็บไซด์ที่ใส่ไว้ในบล็อกนี้ก็ถือว่าเป็นอาจารย์ผู้มีความชำนาญในการแต่งกลอนส่วนใหญ่
อาจารย์ pond ลองคลิกเข้าไปอ่านเองนะ
คิดว่าเจ้าของคงอนุญาต
ขอบคุณครับ อยากแต่งๆ เก่งๆ ให้ได้สักเล่มเล็กๆ ก็ดีใจแล้ว
แล้วไว้มีอะไร ผมจะเอามาแลกเปลี่ยนกันครับ
อาจารย์ pond ทำได้อยู่แล้ว สบายมาก
แต่ตอนนี้ขออนุญาตไปค้นหาวิธีแต่งกลอนก่อนนะ
แล้วจะคัดมาฝาก จะได้แต่งได้ถูกหลักการเขียนกลอน
แสดงความคิดเห็น